Dịch thuật là một ngành không còn xa lạ đối với cuộc sống chúng ta hiện nay. Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thì dịch thuật đang được phát triển một cách nhanh chóng và ngày càng được mở rộng thị trường ra toàn thế giới.

linkedin-2.jpg

Tuy nhiên, dịch thuật là ngành không có quá nhiều biến động xảy ra nhưng tùy thuộc vào tình hình chính trị, kinh tế và xã hội mà mỗi năm sẽ có những trào lưu, xu hướng riêng biệt, chú trọng vào những ngôn ngữ và hình thức triển khai khác nhau. Được dự đoán là không có nhiều biến chuyển so với năm 2017, xu hướng dịch thuật năm 2018 sẽ có những điều đáng lưu ý sau:

  • Dịch nội dung video

Xu hướng marketing thay đổi dẫn đến những thay đổi nhất định trong cách tiếp cận thông tin của công dân toàn cầu, mọi người ưa chuộng cách tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh, video, âm thanh hơn là phương pháp đọc truyền thống vì có thể giảm bớt được thời gian mà vẫn tiếp cận thông tin đầy đủ. Chỉ cần đăng những clip hấp dẫn trên mạng xã hội, youtube là công ty đã có thể thu về được lượng khách hàng mục tiêu cũng như nhanh chóng đạt doanh thu kì vọng, cho nên lượng nhu cầu về nghe dịch hiện nay tăng phổ biến. Những công ty dịch thuật nên nắm bắt xu hướng này và đẩy mạnh tuyển dụng những nhân viên có kĩ năng nghe tốt và chú trọng tìm kiếm những phương án tiếp cận khách hàng hiệu quả, thể hiện công ty mình luôn đi đầu trong việc nắm bắt các xu thế, tất nhiên cũng đi đầu trong việc cập nhật những kiến thức liên quan đến dịch thuật, ngôn ngữ..

  • Bản địa hóa ứng dụng trên mobile

Như một xu hướng, rất nhiều người hiện nay chọn cách xem tin tức qua điện thoại, điều này đồng nghĩa với việc trong quá trình tìm khách hàng, bạn không thể bỏ qua người dùng điện thoại,  nếu không, bạn sẽ bỏ qua một lượng khách hàng lớn tiềm năng trong thị trường.  Tối ưu hóa điện thoại cho khách hàng toàn cầu chính là một câu hỏi lớn mà các nhà cung ứng sản phẩm/dịch vụ hiện nay đang tìm kiếm câu trả lời. Cũng chính vì sự tăng vọt trong nhu cầu sử dụng điện thoại để tìm kiếm thông tin sẽ khiến dịch vụ dịch ứng dụng trên mobile sẽ trở thành một đột phá mới trong năm 2017.

  • Đa ngôn ngữ website

Sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng Internet đã và đang mở một cánh cửa cho các doanh nghiệp tiếp cận  đối tác và khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên, trong quá trình toàn cầu hóa ấy, các doanh nghiệp cũng “đau đầu” vì vấn đề rào cản ngôn ngữ. Một website đa ngôn ngữ, SEO được viết bởi các thứ tiếng khác nhau có thể là một cơ hội giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn cũng như để tăng doanh thu nhanh hơn.

  • Phát triển vê mảng ngôn ngữ vùng miền

Các công ty và khách hàng đang dần nhắm đến những ngách thị trường tiềm năng nhưng đem lại nhiều lợi nhuận, đó là những quốc gia nhỏ, những vùng miền địa phương xa xôi. Google translate đã đưa vào hệ thống các ngôn ngữ mới, có số lượng người dùng ít nhưng tất nhiên là cần thiết trong quá trình hội nhập, làm việc theo cách này thì có thể chắc chắn một điều rằng Google translate sẽ còn là một đối thủ đáng gờm và chiếm thị phần rộng lớn nhất đối với những người có nhu cầu dịch thuật. Một số các ngôn ngữ vùng miền được Google translat đưa vào hệ thống như: mharic, Corsican, Hawaiian, Kurdish (Kurmanji), Kyrgyz, Luxembourgish, …

Thị trường dịch thuật có rất ít chuyển biến nên xu hương của nó không phải dễ nắm bắt được. Vậy theo bạn ngành dịch thuật còn có những xu hướng nào trong năm nay? Hãy để lại ý kiến của bạn cho chúng tôi.